โครงการ

1.ชื่อโครงการ: การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม Adobe flash ปีการศึกษา 2559
2.อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
อาจารย์ ไชยยศ เรืองสุวรรณ
 ผู้รับผิดชอบโครงการ
นางสาวสุรภา ฉิมพาลี รหัสนิสิต 58010516073  ระบบปกติ สาขาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
3.หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เช่น มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อสืบค้นข้อมูล ชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ มากมาย ดังนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน ความก้าวหน้าของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ของผู้ใช้ในปัจจุบันซึ่งมีผู้ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วโลกประมาณพันล้านคน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ผู้ใช้สามารถใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวได้ทุกที่ ทุกเวลา จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ในบรรดาองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งหมด  คอมพิวเตอร์ นับว่ามีบทบาทมากที่สุดต่อการเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นอยู่ของคนในสังคม เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตที่มีบทบาทยิ่งกว่าเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ๆบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อการใช้สารสนเทศในด้านการศึกษา การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการศึกษา แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษา และใช้เป็นเครื่องมือในการสอน
รูปแบบของสื่อการเรียนการสอนมีผลต่อการดึงดูดความสนใจของผู้เรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะใช้สื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสื่อการเรียนการสอน จึงส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เกี่ยวกับการสร้างสื่อการเรียนการสอน โดยเกิดการศึกษาในรูปแบบใหม่ กระตุ้นความสนใจแก่ผู้เรียน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการสอน (Computer-Assisted Instruction : CAI) และการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น ไม่ซ้ำซากจำเจผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ด้วยระบบที่เป็นมัลติมีเดีย นอกจากนั้นยังมีบทบาทต่อการนำมาใช้ในการสอนทางไกล (Distance Learning) เพื่อผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาในชนบทที่ห่างไกล และพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนต่างๆ ให้ก้าวทันต่อเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนและการสร้างความสนใจใหม่ๆให้กับนักเรียน ซึ่งในการผลิตสื่อการเรียนการสอนจากโปรแกรม Adobe flash ก็ง่ายต่อการสร้างความสนใจในนักเรียนทำให้เกิดความสนใจในด้านการเรียนการสอนมากขึ้น
            การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ ต้องเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม โปรแกรม Adobe flash จึงถือว่ามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบการเรียนการสอน โปรแกรม Flash เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย, ภาพเคลื่อนไหว (Animation), ภาพกราฟิกที่มีความคมชัด, สามารถเล่นเสียงและวีดิโอ แบบสเตริโอได้, สามารถสร้างงานให้โต้ตอบกับ
ผู้ใช้(Interactive Multimedia) มีฟังก์ชั่นสำหรับการเขียนโปรแกรม (Action Script) สามารถบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็ก มีผลทำให้แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังแปลงไฟล์ไปอยู่ในฟอร์แมตอื่น ได้หลากหลาย เช่น avi, mov, gif, wav, emf,eps, ai, dxf, bmp, jpg เป็นต้น โปรแกรม Flash เริ่มมีชื่อเสียงประมาณปี พ.ศ. 2539 จนถึง ปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเทคโนโลยีเว็บ ทำให้การนำเสนอทำได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนั้น โปรแกรม Flash ยังสามารถสร้างแอพพลิเคชั่น (Application) เพื่อใช้ทำงานต่างๆ รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ที่ เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และทำงานได้กับหลายๆ แฟลตฟอร์ม (Platform)
  ผู้ศึกษาสนใจที่จะศึกษาถึงบทบาทของโปรแกรม Adobe Flash เพื่อเป็นแนวทางในการเล็งเห็นถึงความประสบผลสำเร็จของการผลิตสื่อการเรียนการสอนในการใช้โปรแกรม Adobe Flashเพื่อประยุกต์ใช้ในด้านการเรียนการสอนต่างๆสำหรับเด็กนักเรียน

4. วัตถุประสงค์
    1. เพื่อศึกษาความหมายแนวคิดของโปรแกรม Adobe flash
    2. เพื่อศึกษาลักษณะ องค์ประกอบโครงสร้างวิธีใช้งานของโปรแกรม Adobe flash    
    3. เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม Adobe flash                            
    4. เพื่อประเมินบทเรียนที่สร้างจากโปรแกรม Adobe Flash
5. เป้าหมายการดำเนินงานและการดำเนินงาน
ขั้นตอนดำเนินการ
ระยะเวลาดำเนินการ
 1. ขอความเห็นชอบโครงการ
27 กุมภาพันธ์ 2560
2. ดำเนินการตามความมุ่งหมายของโครงการ
    2.1    เพื่อศึกษาความหมายแนวคิดของโปรแกรม Adobe flash

28 กุมภาพันธ์ 2560 – 7 มีนาคม 2560
   2.2.    เพื่อศึกษาลักษณะ องค์ประกอบโครงสร้างวิธีใช้งานของโปรแกรม Adobe Flash
8 มีนาคม 2560 – 15 มีนาคม 2560
  2.3      เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม Adobe flash
16 มีนาคม – 23 มีนาคม 2560
   2.4  4. เพื่อประเมินบทเรียนที่สร้างจากโปรแกรม Adobe Flash
24 มีนาคม 2560 – 9 เมษายน 2560
   2.5 นำไปใช้ในสร้างสื่อการเรียนการสอน
10 เมษายน 2560
3. สรุปข้อมูล
27 เมษายน 2560
4 นำเสนอ / เผยแพร่ข้อมูล
30 เมษายน 2560






       


























แหล่งการศึกษา  
ศึกษาจากหนังสือตำรา และสื่อออนไลน์ต่างๆ 
สอบถามจากผู้ที่ชำนาญและมีความรู้ทางด้านนี้
ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
7. การเผยแพร่โครงการ
สร้างสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับ Adobe Flash แล้วนำลง blog
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. ได้ทราบความหมายและส่วนประกอบของโปรแกรม Adobe Flash
    2. ได้รู้วิธีการใช้งานของโปรแกรม Adobe Flash
    3.ได้นำโปรแกรม Adobe Flash ไปใช้ในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
    4.ได้ทราบถึงประโยชน์และข้อดีข้อเสียของโปรแกรม Adobe Flash เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วย
    5.มีความสามารถในการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash อย่างดีและถูกวิธี

ความคิดเห็น

  1. How to get a bonus at a casino without deposits - CasinoRoll
    For new players, there is a simple form of 샌 브루노 a yesbet88 bonus code 벳 매니아 for casinos to use, called 'CASH'. The only requirements are a 실시간배팅 minimum of one and a maximum of two 셉인소

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 3 อุปกรณ์และวิธีการดำเนินการ

บทที่ 1 บทนำ